Qualcomm tiết lộ thiết kế smartphone 5G đầu tiên thế giới

18/10/2017

Tham vọng của Qualcomm về công nghệ 5G đang tiến gần hơn tới việc hiện thực hóa, sau khi hãng tuyên bố thử nghiệm thành công kết nối 5G trên thiết bị di động cũng như tiết lộ thiết kế tham khảo của smartphone 5G đầu tiên thế giới.

 

Cuộc thử nghiệm của Qualcomm được thực hiện bằng cách sử dụng chip thu phát sóng X50 5G ra mắt lần đầu tiên cách đây 1 năm, trên dải tần số vô tuyến 28GHz mmWave. Theo hãng sản xuất vi xử lý Mỹ, X50 đã đạt đến tốc độ gigabit trong cuộc thử nghiệm nói trên, nhưng vẫn có khả năng tăng tốc tới mức 5Gbps khi công nghệ 5G được triển khai đầy đủ.

Qualcomm,công nghệ 5G,smartphone 5G,smartphone

Ngoài ra, Qualcomm cũng giới thiệu thiết kế tham khảo đầu tiên cho dòng smartphone hỗ trợ 5G, phục vụ việc thử nghiệm và tối ưu hóa chip thu phát sóng, máy radio và các công nghệ 5G khác của hãng cũng như các nhà mạng và nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu trong một vài năm tới. Các công ty được tin là đang chuẩn bị trình làng những mẫu smartphone hỗ trợ 5G đầu tiên của họ trong nửa đầu năm 2019.

Đáng chú ý, thiết kế smartphone 5G tham khảo của Qualcomm chỉ dày 9mm với màn hình tràn ra mép viền giống nhiều mẫu điện thoại flagship hiện nay.

Qualcomm,công nghệ 5G,smartphone 5G,smartphone

Để giúp chip thu phát sóng X50 phát huy hiệu quả trong giới hạn hiệu năng và thiết kế phần cứng của smartphone, Qualcomm đã phát triển một ăng-ten mmWave mới, có kích thước gần bằng một đồng xu. Hãng cho biết, một smartphone có thể nhét vừa 1 - 2 ăng-ten như thế này. Mặc dù đây là thiết kế ăng-ten mmWave nhỏ nhất hiện nay nhưng Qualcomm đang nỗ lực tiếp tục giảm 50% kích thước của nó trong 12 tháng tới.

Ngoài các thông tin về 5G, Qualcomm cũng công bố một loạt yếu tố sẽ giúp các nhà sản xuất thiết bị hỗ trợ dải băng tần 600MHz mới, đang được triển khai của nhà mạng Mỹ T-Mobile. Hiện tại, smartphone duy nhất có thể khai thác được dải băng tần mới này là LG V30, mặc dù Qualcomm kỳ vọng sẽ có thêm nhiều mẫu smartphone nữa làm được này vào cuối năm nay và đầu năm tới.

Qualcomm cũng ra mắt chip Snapdragon 636 mới cho các smartphone tầm trung. Đây là vi xử lý kế nhiệm, tăng 40% hiệu năng so với chip Snapdragon 630 mới chỉ xuất hiện trên các thiết bị di động được vài tháng. Snapdragon 636 được sản xuất theo quy trình 14nm, hỗ trợ màn hình FHD+ siêu rộng, kết nối LTE 600Mbps và các camera tới 24MP. Qualcomm nói sẽ bắt đầu xuất xưởng chip mới này cho các khách hàng vào tháng 11 này và Snapdragon 636 nhiều khả năng mất tới 1 năm để hiện diện trên một smartphone nào đó.

(Tổng hợp)