Nhờ iPhone, Giáng sinh chuyển lịch từ tháng 12 sang tháng 9

29/08/2017

Nếu không nhờ có iPhone, công ty của Robert Samuel không thể tồn tại. Sau khi mất việc tại cửa hàng AT&T năm 2012, Samuel đăng một quảng cáo lên trang Craigslist với nội dung nhận xếp hàng chờ mua iPhone 5 với mức phí 100 USD. 5 năm sau, Samuel cho biết công ty của mình, Same Ole Line Dudes, đã có khoảng gần 40 “chuyên gia xếp hàng” tại New York (Mỹ). Họ xếp hàng chờ mua mọi thứ, song các đợt mở bán iPhone chính thức vẫn là trọng tâm. Họ thu của khách hàng khoảng 500 USD/ngày đối với mỗi người xếp hàng mua iPhone mới nhất. Năm ngoái, nhóm của anh được website chuyên “mổ bụng” thiết bị iFixit thuê.

Nhờ iPhone, Giáng sinh chuyển lịch từ tháng 12 sang tháng 9 - 1

Trả lời CNN, Samuel cho biết anh luôn nói rằng lễ ra mắt iPhone chính là Giáng sinh của mình. Năm nay cũng vậy.

Apple được mong đợi sẽ tổ chức sự kiện iPhone lớn nhất trong vài năm trở lại đây. Sự kiện thường diễn ra vào đầu tháng 9, đánh dấu kỷ niệm 10 năm iPhone đầu tiên ra đời. Nó cũng mang lại thay đổi đáng kể đầu tiên cho iPhone kể từ năm 2014.

Mỗi năm, Apple bán được hàng triệu iPhone trong cuối tuần đầu tiên và hàng chục triệu máy trong các tháng tiếp theo. Với tầm với khổng lồ, iPhone đã hỗ trợ nhiều dịch vụ “ăn theo” như Same Ole Line Dudes.

Flipsy, một trang mua bán đồ điện tử, chứng kiến lưu lượng tăng gần 100% vào tuần iPhone mới được phát hành. Ứng dụng chứng khoán Robinhood cũng nói thường có lượng tải đột biến trong các tháng đầu do mọi người háo hức tải về ứng dụng mới sau khi sắm thiết bị. Thậm chí, hãng chuyển phát UPS cũng có trải nghiệm này và phải thuê thêm nhân công.

Dù vậy, iPhone và sự bí mật xoay quanh nó tiềm ẩn nhiều thách thức. Chỉ cần một chút thay đổi nhỏ trong thiết kế của Apple cũng ảnh hưởng đến nhà phát triển, nhà sản xuất vỏ điện thoại hay kể cả nhà bán lẻ quần áo.

Danh sách tính năng tin đồn dài dằng dặc năm nay có máy quét gương mặt thay thế Touch ID, màn hình lớn hơn chiếm gần như trọn vọn mặt trước. CEO Tim Cook còn “gây bão” hôm vừa rồi sau khi xuất hiện trước công chúng với một thiết bị bí mật trong túi quần mà nhiều nhà quan sát cho rằng nó “quá dài so với iPhone 7 và quá hẹp so với iPhone 7 Plus”.

Đây có thể là tiết lộ thú vị với Dan Sterbenz, Phó Chủ tịch Lee Jeans. Nhóm của anh chuyên theo dõi kích cỡ smartphone mới nhất để xác định xem có cần tăng kích thước túi quần, túi áo hay không. Anh cho biết dòng trang phục hiện tại có túi đủ rộng để chứa iPhone 7 Plus và iPhone 8, họ sẽ điều chỉnh nếu điện thoại tăng cỡ.

Các nhà sản xuất ốp lưng cũng phải đặc biệt chú ý đến những tin rò rỉ về kích thước sản phẩm với hi vọng sản phẩm của họ có thể bán ra ngay lập tức cùng với iPhone. Bất kỳ sai lầm nào cũng khiến họ bỏ lỡ lượng khách hàng ban đầu không hề nhỏ.

Chẳng hạn, OtterBox sẽ gom nhóm nhân sự bán hàng, kỹ thuật và pháp lý vào một “phòng chiến tranh” vào đúng ngày diễn ra sự kiện để quan sát và chuẩn bị.

Rủi ro đối với giới lập trình viên cũng rất lớn. Nếu nằm trong số tiên phong tích hợp tính năng mới của iPhone, một ứng dụng có thể có “chỗ đẹp” trên App Store. Tương tự nhiều dịch vụ xử lý dữ liệu nhạy cảm khác, phần mềm quản lý mật khẩu Dashlane hiện đang dùng Touch ID để gia cố bảo mật. Nếu Apple chuyển sang nhận diện gương mặt, công ty cũn phải chuyển theo.

Ryan Merchant, phụ trách tiếp thị tại Dashlane, gọi đây là ưu tiên hàng đầu. Do tất cả mới là tin đồn, họ chưa thể nói được điều này khó khăn thế nào.

Joe Binney, Phó Chủ tịch kỹ thuật tại Robinhood, đã bắt đầu nghĩ về việc ứng dụng phải làm gì với phần màn hình trội lên nếu “táo khuyết” thực sự giới thiệu màn hình lớn hơn cho iPhone.

Cuối cùng, còn đó những rủi ro và cơn đau tim khi đầu tư quá nhiều năng lượng vào các tin đồn Apple. Không gì được bảo đảm là sẽ trở thành hiện thực. “Với một công ty, chúng tôi không thể phụ thuộc vào tin đồn và lên lộ trình, hoạt động trong 4-5 tháng vì chúng khi mà chúng có thể không xảy ra”, ông Merchant chia sẻ.

Nguồn: Internet