Cáp AAG có thể đang gặp sự cố

08/11/2017

Nguồn tin từ VNPT cho biết tuyến cáp quang biển AAG có thể đang gặp sự cố kết nối. Trong sáng 7/11, ISP này phát hiện có khoảng 700 GB dung lượng bị mất. Nguyên nhân và vị trí đoạn cáp gặp sự cố vẫn chưa được xác định rõ. 

Trong khi đó, FPT Telecom cho biết họ chưa nhận được thông tin gì về tình trạng của tuyến cáp AAG hiện tại.

Cap AAG co the dang gap su co hinh anh 1
Tuyến AAG (màu xanh) có thể đang gặp sự cố kết nối. 
 

Nếu AAG thực sự gặp sự cố, đây sẽ là lần thứ 5 tuyến cáp này "thất thủ" trong năm 2017. Các ISP cho biết họ đã có thêm các tuyến dự phòng để giảm tải, hạn chế thiệt hại từ sự thất thường của AAG.

Trước đó, tuyến AAG đã gặp sự cố vào lúc 7h20 ngày 12/10, gây mất 690 GB dung lượng từ TP.HCM hướng đi quốc tế. Nguyên nhân do đứt cáp quang biển gần đoạn cập bờ Hong Kong.

Hôm 10/10, tuyến cáp SMW-3 cũng gặp sự cố khiến mất 130 GB dung lượng kết nối đi quốc tế. Theo đại diện một ISP ở TP.HCM, sự cố kép này ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ kênh quốc tế tại các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Cuối tháng 8, đồng loạt các tuyến cáp quan trọng như AAG, Liên Á và SMW-3 đều gặp sự cố và chỉ mới được khôi phục hoàn toàn vào đầu tháng 10.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế, bên cạnh nhiều tuyến dự phòng khác.  

Tính đến 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

(Tổng hợp)